ปรับขนาดตัวอักษร
ปรับสี
แสดงแบบตาราง
ปรับขนาดตัวอักษร
ปรับสี
แสดงแบบตาราง
การบริการสื่อห้องสมุดกับการพัฒนาทักษะการอ่านเขียนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็น กรณีศึกษาโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ
การอ่านออกเขียนได้เป็นทักษะพื้นฐานที่จะนำนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็นไปสู่การพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ ทักษะการอ่านออกเขียนได้นั้นไม่เพียงแค่เกี่ยวข้องกับการอ่านการเขียนเท่านั้น แต่รวมถึงการมีนิสัยรักการอ่านด้วยเช่นกัน ทั้งนี้มีสื่อและเทคโนโลยีช่วยการเรียนรู้หลายประเภทที่สามารถนำมาช่วยนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็น
พัฒนาทักษะการอ่านเขียนโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็นและตระหนักถึงความสำคัญของบริการห้องสมุดซึ่งเป็นช่องทางสำคัญในการพัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้โดยรวมของนักเรียน โรงเรียนให้บริการทั้งห้องสมุดอักษรเบรลล์และห้องสมุดดิจิทัลโดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาทักษะ
การอ่านเขียนและการสร้างนิสัยรักการอ่านอย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้เครื่องมือและการจัดกิจกรรมต่างๆที่หลากหลาย ห้องสมุดมีเครื่องมือและสื่อที่หลากหลายในการพัฒนาทักษะการอ่านเขียน เช่น หนังสืออักษรเบรลล์ เครื่องฟังเดซี เครื่องขายตัวอักษร CCTV นอกจากนั้นห้องสมุดยังมีการจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อสร้างนิสัยรักการอ่านซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาทักษะการอ่านเขียนของนักเรียนต่อไป งานชิ้นนี้จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการอ่านเขียนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็นในโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพด้วยการประยุกต์ใช้สื่อต่างๆที่มีบริการในห้องสมุด
มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย
ในพระบรมราชินูปถัมภ์
420 ถนนราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี
กรุงเทพมหานคร 10400
โทรศัพท์ : 0-2354-8365-68, 0-2354-8370-71
โทรสาร : 0-2354-8369
อีเมล : service@blind.or.th